Kiến thức nam châm cho trẻ em

Thực tế quan sát cho thấy, trẻ em rất thích thú học hỏi, tìm hiểu các thông tin về thế giới từ tính của nam châm. Công ty chúng tôi xin cung cấp một vài kiến thức cơ bản về nam châm để các em có thể hiểu một cách khái quát nhất về loại vật liệu từ tính này.

Một số thắc mắc thông thường về nam châm bao gồm: Làm thế nào để từ trường hoạt động? Lúc nào thì kim loại có từ tính hoặc không có từ tính? Vì sao Trái Đất lại liên quan đến từ trường?,… Chúng ta cùng đọc và vui chơi học hỏi về nam châm thôi!

– Nam châm là các đối tượng tạo ra một lượng từ tính được gọi là từ trường.

– Từ trường của nam châm là vô hình đối với mắt người.

– Mạt sắt có thể được sử dụng để hiển thị các từ trường được tạo ra bởi nam châm.

– Nam châm chỉ hút một số loại kim loại. Các vật liệu khác như thủy tinh, nhựa và gỗ nam châm không có khả năng hút.

kien-thuc-nam-cham-cho-tre-em
Trẻ em rất tò mò về nam châm.

– Kim loại như sắt, niken và coban được thu hút vào nam châm.

– Hầu hết kim loại không bị hút bởi nam châm, chúng bao gồm đồng, bạc, vàng, magiê, bạch kim, nhôm,…. Tuy nhiên, chúng có thể từ hóa một lượng nhỏ trong khi đặt trong một từ trường.

– Từ tính có thể thu hút các đối tượng từ tính hoặc đẩy chúng đi.

– Nam châm có một cực bắc và một cực nam. Nếu các cực cùng một cực của hai nam châm được đặt gần nhau, chúng sẽ đẩy ra (đẩy lùi), trong khi nếu các cực khác nhau được đặt gần nhau, chúng sẽ kéo nhau (thu hút).

– Đối tượng từ tính phải được đặt bên trong từ trường để có thể tác động với nhau, đó là lý do tại sao bạn phải di chuyển một nam châm gần hơn để chúng có hiệu lực.

– Lõi của Trái đất được cho là một hỗn hợp (hợp kim) của sắt và niken, tạo cho Trái Đất có từ ​​trường riêng của mình. – Từ trường của Trái đất có tác động làm chệch hướng gió mặt trời và các hạt mang điện đến từ Mặt Trời.

– La bàn từ tính sử dụng từ trường của Trái Đất để giúp điều hướng ở phía bắc, phía nam, phía đông và hướng tây. – Nam châm điện được tạo ra bởi một dòng điện chạy qua một cuộn dây xung quanh. Chúng có nhiều ứng dụng trong các dây chuyền ở các đập thủy điện.

Bài hay nên đọc: Những sáng tạo thú vị của nam châm