Ứng dụng đa dạng của nam châm đất hiếm

Với nam châm người có thể chế tạo ra hàng loạt các máy móc thiết bị phục vụ đời sống và sản xuất. Nam châm đất hiếm có khả năng chuyển hóa cơ năng điện năng và điện năng thành thế năng. Nhờ vậy, người ta có thể ứng dụng chế tạo nam châm đất hiếm được rất nhiều loại máy móc hữu dụng phục vụ sản xuất khác nhau.

Đất hiếm được xem là nhóm 17 loại khoáng sản chiến lược, trong đó có nhiều loại khoáng chất được sử dụng trong các ngành công nghiệp mũi nhọn hiện nay trên thế giới như năng lượng nguyên tử và chế tạo máy. Đặc biệt là trong công nghiệp điện tử và xe hơi.

ưng-dung-da-dang-cua-nam-cham-dat-hiem
ưng-dung-da-dang-cua-nam-cham-dat-hiem

Một số ứng dụng của nam châm đất hiếm

Những năm trở lại đây, nam châm đất hiếm xuất hiện trên thị trường dưới dạng các thiết bị phụ tùng như: xe đạp điện, xe lăn điện, máy tuyển từ, máy phát điện bằng sức gió,…trong đó, xe đạp điện, xe lăn điện là những ứng dụng thiết thực, được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

– Là nam châm vĩnh cửu trong máy phát điện

– Đưa vào chế phẩm phân bón để tăng năng suất và sức chống chịu cho cây trồng.

– Trong công nghệ tuyển khoáng

– Chống mối mọt, bảo vệ các công trình.

– Chế tạo đèn cacton cho TV

– Dùng làm xúc tác trong công nghệ lọc hóa dầu và tham gia xử lý môi trường

– Dùng làm vật liệu siêu dẫn

– Chúng còn có tác dụng như vật liệu phát quang.

Với nhiều nghiên cứu phát minh, người ta phát hiện ra nam châm đất hiếm có vai trò rất đặc biệt: gốm lót, ngành lọc dầu, kiểm tra mức độ ô nhiễm, trong ngành chiếu sáng, luyện kim, điện tử,…

Thật hiếm có loại nguyên liệu nào như đất hiếm, vừa có tính ứng dụng phổ quát, vừa có tính kỹ thuật cao, lại vừa có nhiều triển vọng áp dụng cho tương lai, ví như sản xuất các thùng chứa và ống dẫn hydrogen nhiên liệu cho thời kỳ thế giới cạn kiệt dầu mỏ.

Đất hiếm “có mặt” từ những ứng dụng mang tầm vi mô đến vĩ mô, cho thấy đây là nguồn nguyên liệu quý, có ích cho đời sống con người.