Nam châm dẻo đầu tiên được chế tạo như thế nào ?

Nam châm dẻo đầu tiên của thế giới để làm việc ở nhiệt độ phòng đã thông qua các bài kiểm tra tiểu học của từ tính. Người sáng tạo của mình tại Đại học Durham, Vương Quốc Anh đã sử dụng nó để nhận tài liệu nộp sắt từ một băng ghế phòng thí nghiệm.
Năm 2001, nhà hóa học từ Đại học Nebraska-Lincoln tuyên bố đã tạo ra nam châm dẻo đầu tiên của thế giới, nhưng nó chỉ làm việc dưới 10 kelvin. Các nhà nghiên cứu khác đã làm cho nam châm dẻo, nhưng thường họ chỉ hoạt động ở nhiệt độ rất thấp, hoặc của từ tính ở nhiệt độ phòng là quá yếu ớt để sử dụng thương mại.
Vì vậy, đội Durham có thể tuyên bố đã thực hiện các nam châm dẻo đầu tiên có thể được sử dụng trong sản phẩm hàng ngày. Một trong các ứng dụng rất có thể là trong lớp từ đĩa cứng máy tính, mà có thể dẫn đến một thế hệ mới của đĩa cao năng lực.
Jerry Torrance, một vật liệu nhà khoa học tại California là một nhà tư vấn cho một số của thế giới lớn nhất thiết bị điện tử và kỹ thuật công ty, bao gồm IBM, mô tả công việc như là “một đột phá khoa học quan trọng”. Tuy nhiên, ông nói rằng ứng dụng thực tế có lẽ vẫn còn một chặng đường dài ra.

nam cham deo

Quá trình chọn thành phần của nam châm dẻo

Nam châm dẻo mới được phát triển bởi Naveed Zaidi và đồng nghiệp của ông ở Durham của hữu cơ electroactive vật liệu nhóm. Nhóm nghiên cứu lập nam châm dẻo mới từ hai hợp chất nam châm ferrite, emeraldine cơ sở polyaniline (PANi) và tetracyanoquinodimethane (TCNQ). Họ đã chọn PANi bởi vì nó là một dây dẫn điện kim loại giống như là ổn định trong không khí. TCNQ đã được lựa chọn bởi vì xu hướng của nó với các hình thức điện hạt được gọi là gốc tự do.
Trong nam châm thông thường, từ tính là kết quả của điện tử quay xếp hàng. Trong nam châm dẻo, các nhà nghiên cứu hy vọng để bắt chước cơ chế này bằng cách tạo ra một sự liên kết các gốc tự do.
Ban đầu các nam châm dẻo mới cho thấy dấu hiệu nhỏ của từ tính, và sau ba tháng các nhà nghiên cứu đã đạt đến điểm mà họ cảm thấy rằng cố gắng để tạo ra từ trường trong nam châm dẻo này là một sự lãng phí thời gian. “Cũng giống như chúng tôi đã được về để cho và thử một cách tiếp cận khác nhau, chúng tôi quyết định để kiểm tra các mẫu trong một thời gian cuối,” nói rằng Sean Giblin.

Thực hiện để đo lường tính năng nam châm dẻo

Mặc dù từ tính nam châm dẻo yếu hơn so với nam châm kim loại thông thường trong máy tuyển từ nhưng các nhà nghiên cứu rất tự tin rằng họ có thể cải thiện nó.
“Phản ứng được không phải là 100 phần trăm hiệu quả cùng polymer và sức mạnh của hiệu ứng khác nhau trong suốt các tài liệu. Một khi chúng tôi tăng hiệu suất này, sức mạnh tổng thể này sẽ chắc chắn tăng,”ông Zaidi.
Bản chất của các nam châm dẻo tổng hợp có nghĩa là từ tài sản có hiệu quả có thể được thực hiện để đo lường, bằng cách thay đổi tỷ lệ của các hóa chất ban đầu. “Đây là chỉ là khởi đầu. Từ này ban đầu polymer, nhiều hệ thống tốt hơn có thể được tổng hợp trong tương lai,”nói Zaidi.
Và ngoài đĩa cứng máy tính, nhóm nghiên cứu nghĩ rằng nhựa nam châm có thể có ứng dụng y tế quan trọng, ví dụ trong Nha khoa hoặc cảm biến được sử dụng trong ốc tai implants. Vật liệu hữu cơ từ là ít có khả năng bị từ chối bởi cơ thể.