Sự khác nhau giữa nam châm điện một chiều và xoay chiều

[:vi]

Nam châm điện hoạt động nhờ từ trường được sinh ra khi ta cho một dòng điện chạy qua nó. Đồng thời chúng ta cũng có thể thay đổi cảm ứng từ của nam châm bằng cách thay đổi dòng diện qua nó. Nam châm diện cũng có rất nhiều loại, dặc biệt là nam châm điện một chiều và xoay chiều với tính ứng dụng rất caobài viết này sẽ giúp mọi người hiểu được quy luật vận hành của chúng trong cuộc sống. Nam châm điện một chiều Có cấu tạo từ cuộn dây điện là nguồn cấp một chiều. Mạch từ được làm bằng thép điện dạng khối hoặc bằng là thép kỹ thuật. Cuộn dây diện từ có thể dược làm từ  dây dẫn được bọc một lớp men có tác dụng cách điện và được quấn thành những vòng rất lớn để giảm dòng điện một chiều khi chạy qua nam châm có điện từ rất lớn.

Nam châm điện một chiều

Giá trị dòng điện của nam châm điện là một hằng số, nó không phụ thuộc vào quá trình chuyển động của mạch từ động. Vì vậy nam châm điện một chiềun có ưu điểm là rất khó dể xảy ra tình trạng quá tải nên nó có ứng dụng rất lớn đối với những trường hợp cần thay đổi hành trình của mạch từ động một cách liên tục hoặc những chuyển động từ lớn. Ngoài ra nam châm điện một chiều khi vận hành rất êm, không rung và không gây ra tiếng động lớn. Nam châm điện xoay chiềunam châm có nguồn cấp xoay chiều. Mạch từ thường có lá thép kĩ thuật diện mỏng có bọc một lớp sơn có tác dụng cách điện nhằm làm hạn chế hư tổn do dòng điện xoáy gây ra. Cuộn dây bọc lớp men cách điện và đặc biệt là số vòng quấn của nam châm diện xoay chiều nhỏ hơn so với nam châm điện một chiều.

Nam châm điện xoay chiều

Nam châm điện xoay chiều có nhược điểm là trong quà trình vận hành nếu bị kẹt nắp thì sẽ cháy cuộn dây vì vậy khi vận hành nên chú ý không nên điều khiển ở tầng số lớn. Khi vận hành nam châm điện xoay chiều sẽ gây ồn và rung nên để khắc phục thì người ta thường sẻ rãnh và gắn vòng chống rung vào nam châm.

Sự khác nhau giữa nam châm điện một chiều và xoay chiều

[:]