Tìm hiểu ứng dụng và cách chế tạo nam châm vĩnh cửu

Trên thị trường Việt Nam ngày nay thì có nhiều nam châm có giá thành rẻ, sử dụng công nghệ kết dính và các bột hợp kim, rồi nghiền các mãnh vụn và chế tạo tiếp bằng công nghệ nguội nhanh, kỹ thuật này rất là đơn giản và giá thành sản xuất rất là thấp nhưng nó lại mang tới sản phẩm chất lượng thấp hơn loại được thiêu kết.
Chế tạo nam châm vĩnh cửu là công việc không hề dễ dàng mà bắt buộc phải qua rất nhiều phương pháp. Người chế tạo phải áp dụng nhiều kỹ thuật khoa học công phu cũng như trải qua nhiều giai đoạn chế tác để có thể tạo ra được sản phẩm cuối cùng.
nam cham vinh cuu

Một vài ứng dụng của nam châm vĩnh cửu

Ngày nay được ứng dụng rộng rãi trong đời sống hằng ngày, trong công nghiệp, sản xuất cũng như khai thác khoáng sản,…Có thể kể đến một vài ứng dụng thiết thực như:
Khi sử dụng loại này thì nó có thể loại bỏ được nhiễm từ các sản phẩm sắt lẫn vào trong các sản phẩm như đường, ngũ cốc, trà, bột… và bất kỳ các loại bột nào với độ ẩm thấp.
Nếu dùng nam châm đất hiếm thanh thì đây là một công cụ đặc biệt cho các kỹ sư muốn chế tạo các hệ thống lọc sắt trong dây truyền với kích thước riêng biệt.
Mỗi loại nam châm lại có cách chế tác khác nhau mà nhà sản xuất buộc phải tuân thủ. Nếu quy trình sản xuất không đảm bảo dễ dẫn đến sản phẩm kém chất lượng, gây nguy hại cho môi trường và người sử dụng.

Chế tạo nam châm vĩnh cửu như thế nào?

Nam châm kết dính: là các nam cham được chế tạo bằng cách nghiền thành bột mịn, sau đó trộn với keo kết dính (ví dụ epoxy) và ép trong máy từ trường dẫn hướng. Còn keo thì nó có nhiệm vụ là kết dính và đông cứng lại của các hạt
Nam châm thiêu kết: được chế tạo bằng cách thiêu kết các bột kim loại được nghiền nhỏ mịn và đi vào ép khuôn. Việc thiêu kết nhằm tạo ra hợp chất có thành phần hợp phức xác định với tính chất từ của hợp chất đó.

Nam châm đẳng hướng (Isotropic magnets) là loại được chế tạo bằng cách ép đẳng tĩnh mà không sử dụng các phương pháp định hướng ban đầu (từ trường…).

Nam châm dị hướng (Anisotropic magnets) là nam châm được định hướng trong quá trình ép đẳng tĩnh bằng các chất liệu từ trường của máy tuyển từ và có thêm nhiệu hạt đômen trong thành phần sẽ bị định hướng theo hướng của từ trường và dễ dàng từ hóa theo một phương định hướng.