Sự khác biệt giữa nam châm vĩnh cửu và nam châm điện

Nam châm vĩnh cửu và nam châm điện là hai loại nam châm rất phổ biến trong đời sống hiện nay. Công ty chúng tôi xin đưa ra một vài điểm đặc trưng nhằm so sánh sự khác biệt giữa hai loại nam châm này. Khi có cái nhìn tổng quan về chúng Qúy khách sẽ ứng dụng hiệu quả hơn nam châm trong đời sống hàng ngày.

Cách tạo ra từ trường nam châm vĩnh cửu:

Nam châm vĩnh cửu là đối tượng được làm từ loại vật liệu từ hóa và tạo ra từ trường liên tục. Như tên gọi của chúng, một nam châm vĩnh cửu có từ trường hoạt động “lâu dài”. Điều này có nghĩa rằng nó luôn luôn có từ trường và sẽ tạo lực từ trường tại mọi thời điểm.

Một nam châm điện được làm từ một cuộn dây điện hoạt động như một nam châm khi có dòng điện đi qua nó. Thường thì một nam châm điện được quấn quanh một lõi của vật liệu sắt từ như thép, trong đó tăng cường từ trường được sinh ra bởi cuộn dây.

Tính chất từ của nam châm vĩnh cửu tồn tại một cách tự nhiên. Trong khi đó, một nam châm điện từ chỉ hiển thị các tính chất từ khi một dòng điện được áp dụng cho nó. Đó là cách bạn có thể phân biệt giữa hai loại nam châm này. Các nam châm mà chúng ta thường dùng để gắn vào tủ lạnh là nam châm vĩnh cửu, trong khi nam châm điện thường được dùng cho các động cơ hoặc thiết bị gắn liền với điện năng.

Su-khac-biet-giua-nam-cham-vinh-cuu-va-nam-cham-dien
Cách tạo ra từ trường của nam châm điện

Sức mạnh từ

Sức mạnh nam châm vĩnh cửu phụ thuộc vào vật liệu sử dụng bên trong nó. Sức mạnh của một nam châm điện có thể được điều chỉnh bởi số lượng dòng điện cho phép chạy vào nó. Do đó, nam châm điện  có thể được điều chỉnh sức mạnh từ trường khác nhau.

Khi mất lực từ

Nếu một nam châm vĩnh cửu mất tính chất từ, vì không được làm nóng đến một mức độ tối đa, nó sẽ vô dụng. Trái lại, một nam châm điện mất điện từ mỗi khi một dòng điện được lấy ra và trở lại một lần nữa khi dòng điện được kết nối.

Ưu điểm nam châm vĩnh cửu

Ưu điểm chính của một nam châm vĩnh cửu so với một nam châm điện là nam châm vĩnh cửu không đòi hỏi  nguồn cung cấp liên tục năng lượng điện để duy trì từ trường của nó. Tuy nhiên, từ trường của một nam châm điện có thể được thao tác nhanh chóng trên một phạm vi rộng bằng cách kiểm soát số lượng dòng điện cung cấp cho các nam châm điện.

Đây là một cái nhìn tổng quan về sự so sánh giữa nam châm vĩnh cửu và nam châm điện. Mỗi loại nam châm lại có những đặc trưng, tính chất, ưu và nhược điểm khác nhau. Tùy từng trường hợp cũng như mục đích sử dụng mà con người sử dụng các loại nam châm phù hợp để đạt hiệu quả tối đa.