3 sự thật về nam châm

Từ tính của nam châm là một “thế giới” bí ẩn mà con người luôn muốn tìm hiểu, nghiên cứu để phát minh ra nhiều ứng dụng. Từ khi chúng xuất hiện đến nay, những bí ẩn xung quanh từ tính đã được con người nghiên cứu và ứng dụng mạnh mẽ trong suốt 2 thế kỷ qua. Dưới đây là 3 “sự thật” về nam châm mọi người nên tham khảo.

Có thể kể đến những thiết bị hiện nay không thể thiếu vai trò của nam châm: Là một thành phần cơ bản của ổ đĩa, máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn hay sử dụng để giữ các công cụ trên một tủ lạnh,…Trước khi sự ra đời của TV màn hình phẳng, TV chính là nơi chứa lượng nam châm mạnh trong ngôi nhà của bạn.

Mặc dù tính chất vật lý của nam châm đã được đánh giá rất tốt và trở thành một phần của cuộc sống chúng ta trong nhiều thế kỷ, đến giờ chúng vẫn làm ngạc nhiên và thích thú. Dưới đây là một vài góc nhìn thú vị xoay quanh loại vật liệu này: 1. Mối liên hệ nam châm và ánh sáng

Nam châm hút nhau bởi vì chúng trao đổi photon hoặc các hạt cấu tạo nên ánh sáng. Nhưng không giống như các photon phát ra từ một chiếc đèn bàn hoặc phản chiếu của tất cả mọi thứ nhìn thấy xung quanh bạn. Những photon này là ảo và mắt của bạn không thể “nhìn thấy” chúng. Đó là lý do chúng dính hay đẩy nhau.

Photon có hiệu lực không chỉ cho các nam châm mà còn đối với hiện tượng tĩnh điện, kể cả ánh sáng, đó là một làn sóng điện từ.

3-su-that-ve-nam-cham
Lực từ của nam châm và nhiều điều bạn chưa biết.

2. Từ trường là tương đối: Thông thường, các electron mang điện tích âm và proton mang điện tích dương trong một dây triệt tiêu lẫn nhau. Nhưng khi di chuyển dòng điện qua một dây dẫn, các electron chuyển động. Từ điểm nhìn của bất kỳ hạt tích điện tĩnh bên ngoài dây, khoảng cách giữa các điện từ nhỏ hơn. Điều đó có nghĩa là có rất nhiều electron hơn so với proton trong một không gian nhất định. Đặt bất cứ hạt mang điện tích dương bên cạnh các dây hiện tại trong nó và bạn cảm thấy một lực lượng từ tính hấp dẫn. Đặt một hạt tích điện âm gần nó và nó sẽ đẩy lùi – và đây là lý do tại sao nếu điện chạy theo các hướng ngược lại thông qua hai dây, chúng sẽ thu hút lẫn nhau, và nếu chạy trong cùng một hướng, chúng sẽ đẩy lùi.

3. Nam châm không phải là sắt hay kim loại:

Chúng ta cho rằng hầu hết các nam châm sử dụng hàng ngày đều được làm bằng sắt (giống như nam châm tủ lạnh) nhưng điều đó hoàn toàn không phải vậy. Nam châm có thể được làm bằng vật liệu bất kỳ với các electron chưa ghép cặp. Bao gồm nhiều kim loại và hợp kim như neodymium vẫn được sử dụng trong các ổ đĩa.