Những thí nhiệm khoa học thú vị xung quanh nam châm

[:vi]

Nam châm có từ tính và từ tính của nó có thể hút các vật bằng sắt là điều quá bình thường và hầu như bất kì ai cũng biết.

Một thỏi nam châm sinh ra lực hút và lực đẩy, nó đẩy cùng chiều và hút khác chiều. Vận dụng những kiến thức vật lý cơ bản ấy, người ta đã ứng dụng nam châm rất nhiều vào trong cả cuộc sống và công việc. Tuy nhiên, không có nhiều người thử những thí nhiệm nhỏ thú vị về nam châm, để đến khi biết đến thì phải ồ lên vì ngạc nhiên và thú vị, chúng ta cùng xem những thí nhiệm đơn giản đó nhé.

Nam châm có hoạt động được ở dưới nước ?

Việc nam châm có từ tính và hút kim loại ở trên bề mặt khô thì ai cũng biết và thí nhiệm ấy không còn gì là mới mẻ hay lạ lẫm. Tuy nhiên, nam châm có hút kim loại ở dưới nước không thì không phải ai cũng biết. Muốn biết phải tiến hành thứ thí nhiệm xem sao.

Chỉ cần đơn giản một cốc nước, một thỏi nam châm và vài chiếc ghim sắt. Đầu tiên bạn cho nam châm xuống nước, rồi thả những chiếc ghim xuống. Ngay lập tức những chiếc ghim bị hút chặt vào nam châm. Từ tính của nam châm thật thần kì, nó không bị tác động bởi môi trường nước. Thậm chí trong môi trường ấy, từ tính càng mạnh mẽ hơn. Ứng dụng này đã giúp cho nhiều người có thể tìm các vật bằng kim loại bị rơi dưới nước như chìa khóa, muôi, thìa một cách dễ dàng.

Có cách nào làm mất từ tính của nam châm?

Nam châm có từ tính và từ tính ấy vô cùng mạnh mẽ, nếu bạn để một thanh nam châm, một thanh gỗ và một miếng sắt. Nam châm vẫn có thể hút mạnh mẽ miếng sát kia xuyên qua cả thanh gỗ. Nói như vậy để biết lực hút ấy nó phi thường thế nào, vậy mà vẫn có cách để làm mất nam châm.

Các cầu kì và khó khăn đó là đập thật nhỏ nam châm thành nhiều mảnh, sau đó đem nung đỏ, từ tính sẽ bị mất. Còn một cách đơn giản và thú vị hơn rất nhiều.

Đó là việc bỏ nam châm vào trong một thùng có chữa cả sắt và thép, ngay lập tức nam châm bị vô hiệu hóa và không thể hút các vật bằng sắt xung quanh mình. Một thí nhiệm quá thông minh và tuyệt vời đúng không nào.

Nam châm cần thiết trong đời sống, và tìm một cơ sở cung cấp nam châm uy tín là điều quan trọng. Hoàng Nhật Vũ tự hào vì chất lượng sản phẩm cũng như uy tín đã được gây dựng trên thị trường suốt thời gian qua.[:]