Làm sao để có thể làm mất từ tính của nam châm?

Nam châm thường có lực từ trường hút các vật bằng kim loại. Ngày xưa những chiếc đồng hồ được xem là vô cùng quý giá nhưng lại rất thường bị ảnh hưởng bởi từ trường của nam châm vì vậy mà rất hay lệch giờ. Ngày nay, để khắc phục điều này, con người đã chế tạo ra những mẫu đồng hồ mới có khả năng chống từ hiệu quả. Vậy làm sao để có thể làm mất từ tính của nam châm?

Vậy nhờ đâu mà nam châm lại bị mất tính từ? Khi bạn đặt giữa nam châm thủy tinh, nhựa, gỗ,…giữa nam châm và các đinh sắt thì chúng vẫn bị hút như thường bởi lực từ có thể xuyên qua các vật khác nhau.

lam-sao-de-khu-tu-nam-cham

Người ta có thể làm mất từ tính bằng cách đập nam châm nhiều lần hoặc nung nóng đến khi đỏ lên sẽ khiến chúng mất đi từ tính. Ngoài ra, có lẽ ít người biết được rằng, có thể làm mất từ tính bằng sắt, thép. Khi cho nam châm vào 1 thùng làm bằng chất liệu sắt, thép thì dù nam châm có lực hút mạnh cũng trở nên bị vô hiệu hóa.

Đối với những chiếc đồng hồ khi xưa cũng vậy, để có thể khử được từ thì người sửa đồng hồ thường đưa đồng hộ lại gần một nam châm điện xoay chiều sau đó đưa ra xa.

Mọi người thường bảo “Chống từ thì dùng sắt, khử từ thì dùng nam châm” là vì vậy.