Ý nghĩa của nam châm đối với đời sống con người

Nam châm “góp mặt” trong khá nhiều hoạt động, lĩnh vực khác nhau trong đời sống của con người. Nếu không có nam châm, nhiều thiết bị khó có thể hoạt động. Điều này cho thấy tầm quan trọng của nam châm trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

Ứng dụng thường thấy

Các công cụ từ tính đầu tiên được ứng dụng nam châm là la bàn mà các thủy thủ sử dụng để hướng dẫn trên hành trình của họ. Ngày nay, nam châm có thể được tìm thấy trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống hàng ngày. Chúng có trong máy giặt, trong cánh cửa tủ lạnh, trong máy phát điện và động cơ điện. Thẻ tín dụng có dải từ tính trên chúng cung cấp cho bạn thông tin tài chính cũng được làm từ nam châm. Băng hình cũng như các đĩa đều có nhiều hạt từ tính nhỏ được sử dụng để lưu trữ âm thanh, hình ảnh và các thông tin khác.

Y học

Trong y học một máy chụp cộng hưởng từ (MRI) có thể tạo ra hình ảnh chính xác của nội tạng và xương bên trong cơ thể con người. Nó tốt hơn và chính xác hơn so với chụp X-quang. Trong khi X-quang là phương pháp phổ biến nhất cho cái nhìn nhanh chóng dưới da, máy MRI được sử dụng trong các bệnh viện cho thấy các mô bên trong cơ thể phản ứng với từ trường để xem chi tiết hơn so với chụp X-quang.

y-nghia-cua-nam-cham-doi-voi-doi-song-con-nguoi

Điện tử

Ti vi có nam châm bên trong mới có thể hoạt động. Nam châm giúp chúng ta nhìn thấy hình ảnh trên màn hình TV. Ngoài ra, các ổ đĩa lưu trữ máy tính được bao bằng vật liệu sắt lưu trữ từ trường nhỏ trong một mô hình và đó là cách chúng lưu trữ dữ liệu trên các đĩa máy tính. Màn hình máy tính cũng sử dụng nam châm bằng cách tương tự như TV.

Công nghiệp

Nam châm cũng có thể được sử dụng để phân loại các vật liệu từ tính từ vật liệu không từ tính. Nam châm lọc sắt, nam châm ferrite, máy tuyển từ,… thường được sử dụng trong các ngành công nghiệp khai thác mỏ để tách các kim loại từ quặng. Các nhà sản xuất thực phẩm sử dụng nam châm để ngăn chặn các hạt sắt nhỏ từ pha trộn với thức ăn.

Xe lửa

Nam châm xuất hiện trong một số bộ phận của tàu thế giới đi du lịch trên các tuyến đường được từ hóa. Những chuyến tàu, gọi là maglev, không có bánh xe và được nâng lên trên. Đoàn tàu sử dụng lực đẩy của nam châm ở bên dưới.